Không khí đón giáng sinh rộn ràng ở Hà Lan

0
977

Hà Lan là một trong những đất nước đón Giáng sinh náo nhiệt nhất trên thế giới với những điều rất riêng mang đậm đặc trưng văn hóa xứ sở cối xay gió, một đất nước tuyệt vời để bạn không thể bỏ qua khi chọn lựa điểm du lịch mùa đông ở châu Âu.

Những ngày này, Hà Lan đang tưng bừng trong không khí chuẩn bị cho một mùa Giáng sinh sắp đến. Khắp các đường phố, những con ngõ nhỏ, không khí lạnh đã được bù đắp bởi ánh sáng, các vật trang trí và trong cả lòng người. Hà Lan là một quốc gia Tây Âu giáp biên giới Đức và Bỉ, có một lịch sử phong phú, thường được biểu tượng bằng cối xay gió, hoa tulip và đôi giày bằng gỗ.

khong-khi-don-giang-sinh-ron-rang-o-ha-lan-1

Đây cũng là một trong những quốc gia ở châu Âu có truyền thống đón giáng sinh tưng bừng nhất, lớn nhất với nhiều những truyền thống, tập tục trong suốt thời gian diễn ra lễ giáng sinh. Tại Hà Lan, truyền thống lễ giáng sinh sẽ bao gồm nhiều giai đoạn là Sinterklaas Avond, Midwinter Hoornblazen giữa mùa đông, và lễ đặc biệt vào ngày Giáng sinh.

Sinterklaas Avond

Sinterklaas Avond – St. Nicholas Eve – được tổ chức hàng năm vào ngày 5 và được coi là đêm sinh nhật của Santa Claus. Vào đêm giao thừa này, Sinterklaas sẽ đến nhà của mọi trẻ em ở Hà Lan và tặng những món quà nhỏ. Sinterklaas là hình tượng tương đương với Santa Claus, nhưng trông khá khác nhau so với hình tượng người đàn ông vui vẻ được miêu tả trong văn hóa phương Tây.

Sinterklaas ở Hà Lan là người cao và gầy, và ông mặc áo choàng màu đỏ sẫm và một chiếc mũ tương tự như trang phục của giám mục. Trong nhiều hình ảnh truyền thống, ông là người cao tuổi và có một bộ râu dài màu trắng.

khong-khi-don-giang-sinh-ron-rang-o-ha-lan-2

Lễ kỷ niệm Sinterklaas Avond thực sự bắt đầu vài tuần trước ngày 05 tháng 12, thường sớm nhất là giữa tháng mười một. Sinterklass được cho là sống ở Tây Ban Nha, và anh đến với sự phô trương tuyệt vời trên một chiếc tàu hơi nước vào đầu của kỳ nghỉ lễ. Amsterdam, thành phố cảng này thường giữ lễ kỷ niệm tuyệt vời để báo trước khi ông đến, bao gồm cả các cuộc diễu hành, nhạc chuông nhà thờ.

Sinterklaas được đi kèm với trợ lý của ông Peter Đen (Zwarte Piet), người được mặc trang phục Tây Ban Nha thế kỷ 16 để tượng trưng cho sự thống trị của Tây Ban Nha qua Hà Lan trong suốt thời kỳ đó. Nhưng khuôn mặt đen được bao phủ với bồ hóng và ông cưỡi một con la, một sự tương phản hoàn toàn với những màu sắc vui tươi hơn áo choàng màu đỏ và con ngựa trắng của Sinterklaas. Đây chính là hình tượng của Black Peter người đi xuống ống khói của từng nhà để lại quà cho các trẻ em, mặc dù trong một số truyền thuyết, ông cũng là nhân vật để trừng phạt trẻ em không vâng lời.

khong-khi-don-giang-sinh-ron-rang-o-ha-lan-3

Cũng giống như trẻ em ở các nền văn hóa phương Tây, trẻ em Hà Lan cũng để những thứ đựng quà nhưng không phải là tất mà là những đôi giày cạnh lò sưởi chứa đầy cỏ khô, cà rốt cho ngựa của Sinterklaas. Trong buổi sáng, các món ăn của ngựa được thay thế bằng những món quà cho các trẻ em.

Midwinter Hoornblazen

Ngoài lễ kỷ niệm Sinterklaas Avond, khu vực nông thôn ở Hà Lan còn nổi tiếng với các hoornblazen giữa mùa đông trình diễn những màn thổi còi báo hiệu đầy ấn tượng. Còi được làm sừng thủ công – sừng ba hoặc bốn chân chạm khắc từ bạch dương hoặc cây lớn tuổi – báo trước sự ra đời của Chúa Kitô.

khong-khi-don-giang-sinh-ron-rang-o-ha-lan-4

Những giai điệu thấp từ những chiếc sừng cộng hưởng trong giếng có thể được nghe thấy xa đến vài dặm. Trong một số khu vực, phần thổi sừng có thể được thổi mỗi ngày của Mùa Vọng, hoặc dành cho những ngày đầu tiên hoặc cuối cùng của lễ thiêng liêng.

Ngày Giáng Sinh

Ngày 25 tháng 12 được xem là một kỳ nghỉ ở Hà Lan, nhưng vì hầu hết việc tặng quà được thực hiện trong lễ hội Sinterklaas Avond nên trong ngày này sẽ không có phần tặng quà. Ngày Giáng sinh thường là ngày lễ tại các nhà thờ, các buổi hòa nhạc, biểu diễn độc tấu và trưng bày các tài liệu tôn giáo.

khong-khi-don-giang-sinh-ron-rang-o-ha-lan-5

Ngày này là một thời gian để họp mặt gia đình và các bữa ăn ngon, bao gồm bữa sáng và bữa ăn tối đặc biệt. Mọi người cùng nhau trò chuyện, ăn uống hay đến dự lễ tại những thánh đường ấm áp.

Món ăn đêm Giáng sinh

Món ăn ngon là một yếu tố quan trọng của nhiều lễ kỷ niệm, bao gồm cả Giáng sinh tại Hà Lan. Vào ngày này người ta thường trang trí những vòng hoa giáng sinh làm từ kẹo ngọt. Bữa ăn tối xa hoa trong ngày Sinterklaas Avond thường bao gồm thịt nai hoặc ngỗng quay, heo quay, rau, và bánh mì. Hạt dẻ luộc, trái cây, bánh hạnh nhân bánh và cookie là những món ngọt rất phổ biến trong ngày lễ này. Nhiều gia đình còn nướng bánh nướng có hình dạng như các chữ cái đầu tiên của tên của mỗi thành viên gia đình để thêm một món ăn ngon như một bức thư no bụng. Bánh nho và bánh mì phong phú với trái cây và các loại hạt (stollen) cũng được chiêu đãi trong dịp này.

khong-khi-don-giang-sinh-ron-rang-o-ha-lan-6

Bữa tiệc Giáng sinh tại Hà Lan có một vài điểm khác so với các nước lân cận. ‘Gourmet’ là một bữa tiệc vào buổi tối, mọi người chia thành nhóm nhỏ, ngồi cùng nhau, quanh một Gourmet-set và sử dụng chảo riêng của mình để nấu ăn. Chủ nhà đã chuẩn bị rau thái nhỏ, các loại thịt, cá và tôm, tất cả mọi thứ được ăn kèm với xà lách, trái cây và nước sốt. Người Hà Lan cũng sử dụng trong bữa tiệc Giáng sinh của mình thịt bò, thịt vịt, thịt thỏ, thịt gà lôi hay giăm bông nướng. Những món này thường được kèm theo nhiều loại rau quả, khoai tây và xà lách.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây